5 เมนูอาหารพื้นถิ่น ไฮไลท์ รสชาติระดับ chef’s table แห่งปงผาง

นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เด็ดของ ปงผาง escape นั่นคือเมนูอาหารฝีมือกลุ่มแม่บ้านชุมชน ที่มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ของอาหารเหนือ ผสมผสานกับกลิ่นอายของชาติพันธ์ “ปกาเกอะญอ” อย่างลงตัว ที่ทำด้วยวัตถุดิบสดใหม่ตลอดทั้งฤดูกาลรวมถึงเมนูผักสมุนไพรออร์แกนนิกจากสวนของชุมชน

ลาบคั่ว (เนื้อปลา-หมู-ควาย) ตามฤดูกาล

นับเป็นหนึ่งเมนูยอดฮิตของ pongpang escape คือ “ลาบคั่ว” อาหารพื้นเมืองที่ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของกลุ่มแม่บ้านปงผาง รับรองรสชาติไม่แพ้ อาหารพื้นเมืองระดับ chef’s table เสิร์ฟพร้อมผัดสดที่เก็บจากสวน organic ปลูกเองของพี่น้องชาวปกาเกอะญอ เนื้อสัตว์ที่ใช้จะมีทั้ง ปลา, หมู และควาย ตามฤดูกาล แต่เมนูที่จัดว่าเด็ดที่สุดในปงผางนั้นคือ “ซ่าคั่ว” หรือ (ลาบควายคั่ว) ที่เป็นเนื้อควายย่าง โดยจะมีกลิ่นอายของอาหารพื้นถิ่นแบบไม่เคยพบที่ไหนมาก่อน บอกเลยว่าเด็ด ต้องลองรับรองหมดทุกจานสำหรับเมนูนี้

ข้าวเบอะ

อาหารเช้า เมนูครบเครื่อง ด้วยข้าวต้มสมุนไพรที่เรียกกันว่า “ข้าวเบอะ” ตะพอเพาะหรือ บือโปโระ ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่ทานง่าย แล้วสะท้อนวิถีชีวิตของชาวดอยใน หนึ่งเมนู นิยมใช้เพื่อต้อนรับแขก ด้วยการนำวัตถุดิบ ทุกอย่าง’ ที่มีอยู่ในสวนปรุงรสใส่เข้าไปในข้าวต้ม 1 หม้อ เนื้อสัตว์ที่มักใช้จะเป็นหมูชิ้น

ข้าวหนุกงา

ข้าวหนุกงา เป็นอาหารพื้นบ้าน “ล้านนา” เป็นข้าวคลุกงา (งาขี้ม่อน) โขลกกับเกลือ กลุ่มแม่บ้านปงผางจะนำข้าวดอยนึ่งสุกใหม่ๆ มาคลุกเพื่อเป็นอาหารทานคู่กับข้าวเบอะและน้ำพริกตาแดงในตอนเช้า พิเศษคือจะมีเฉพาะช่วงฤดูหนาวที่ชาวบ้านบนดอยจะเก็บเกี่ยวข้าว รับรองว่าหอมกลมกล่อม ทานง่ายสุดๆ

ต้มผัก / ผัดผักสมุนไพร

สำหรับคนรักสุขภาพและชอบทานผัก ต้องบอกว่าเมนูผักที่นี่อร่อยมากๆ เพราะผัดสดใหม่สุด เก็บจากผักสวนแปลงออร์แกนนิกหลังบ้านมีเมนูที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ต้มฟักทอง ผัดหน่อไม้ คั่วเห็ดหล่ม ซ่ามะเขือ ผัดผักบุ้ง ผัดผักกูด และเมนูอื่นๆตามฤดูกาลอีกมากมาย

ไข่เจียวสมุนไพร

“ข้าวไข่เจียว” อาหารเบสิค ที่ใครๆก็ทานได้ แต่โดยปกติ คนไทยมักจะทาน ไข่เขียวกับเนื้อสัตว์ แต่ที่นี่คุณจะพบกับเมนูไข่เจียวสมุนไพร ล่าสุดมีไข่เจียวเห็ดหล่ม เห็นแล้วอาจจะแปลกตาแต่พอได้ชิมเข้าไปแล้วจะรู้สึกถึงความอร่อยของรสชาติที่แปลกใหม่ และผักสวนครัวที่สดใหม่ ทานคู่กับข้าวดอย-ข้าวเหนียว รสชาติกลมกล่อมสุดๆ
หนีเมืองใหญ่แห่งความวุ่นวาย มาเที่ยว ปงผาง escape กับ แพ็คเกจทัวร์ 3 วัน 2 คืน ราคาเพียง 3,950.- / คน จองเลย !